Biển Đảo

Khám phá biển Bãi Cồn Bình Lập, mở lối đi riêng

bien-bai-con-binh-lap

Trong bộ môn du lịch trải nghiệm, được khám phá gì đó ít ai biết, chưa ai viết mang lại cho Peter Lam nhiều hứng thú. Các bãi biển hoang sơ (nhưng phải đẹp) luôn “ám ảnh” mình. Trong các hành trình đây đó, may mắn đã đôi lần được thỏa ước nguyện. Bãi tắm hoang ở Ninh Vân là một khám phá đáng giá. Và biển Bãi Cồn Bình Lập trong bài viết này là một trải nghiệm để đời.

Bãi Cồn Bình Lập
Bãi Cồn Bình Lập, nhìn từ bản đồ, Google Maps
Cận cảnh biển Bãi Cồn

Bãi Cồn Bình Lập thuộc Khánh Hòa, tiếp giáp Bình Tiên, Ninh Thuận. Bạn nào chưa biết gì về Bình Lập thì nên đọc thêm bài viết tại đây. Muốn đến Bãi Cồn hiện chỉ có cách đi thuyền từ Bình Lập. Có thể thuê thuyền hoặc theo tour 1/2 ngày của bên home stay Đảo Hoa Vàng tổ chức. Thực tế mình có thử đi bộ từ Bình Lập nhưng thất bại vì bí đường.

Để đúng chất khám phá, mình bỏ qua phương án đi thuyền và lên kế hoạch tiếp cận Bãi Cồn từ hướng biển Cà Tiên: đi xe máy vào thôn Bình Tiên, theo đường mòn ra hướng biển ở mũi Cà Tiên, kiếm cách gửi xe máy, rồi đi bộ từ đây, băng qua các bãi đá sát biển để đến Bãi Cồn với hi vọng là sẽ thành công.

Khám phá bãi Cồn bằng cách đi bộ từ Bình Tiên

Dù đã nghiên cứu kỹ địa hình (bằng google maps) nhưng cũng khá lo: không biết có lại bỏ cuộc như lần trước khi băng qua các bãi đá từ hướng Bình Lập. Và chưa biết gửi xe máy thế nào vì khu vực biển mũi Cà Tiên không có ngưởi ở, gửi từ thôn Bình Tiên thì quá xa. Nhìn từ bản đồ có mấy mái nhà sát biển ở mũi Cà Tiên, có lẽ nhà chòi của mấy hộ dân nuôi tôm hùm, có thể xin gửi nhờ. Thôi đánh liều, không được nữa thì nhục mặt đi thuyền.

Chương trình khám phá Bãi Cồn Bình Lập bắt đầu vào một buổi sáng nắng đẹp. Phóng xe máy từ Phan Rang và theo cung đường biển thẳng tiến Bình Tiên. Khi đến thôn Bình Tiên, đi theo một con đường đất ngoằn ngèo, đi chếch bên trái qua khỏi mũi Cà Tiên (nếu đi thẳng là biển Bình Tiên), thêm một con dốc cao nữa là hết đường. Bãi biển bên trái mũi Cà Tiên với các mái nhà lụp xụp của người dân nuôi tôm hiện ra đúng như hình dung.

Bãi biển ở Mũi Cà Tiên
Chỗ này cũng là nơi nuôi tôm hùm

Chưa biết sẽ để lại cái xe máy thế nào để đi bộ tiếp, không gửi nhờ thì lúc quay lại không có gì đảm bảo là còn. May thay lúc đó có hai cô chú khá hiền lành ra hỏi đi đâu. Biết mình muốn đi Bãi Cồn, cô chú này bảo cứ để xe ở đó và chỉ hướng đi. Chưa an tâm lắm nên mình nói chuyện thêm chút thì biết cô chú này có bán tôm hùm và mực tươi. Đúng món khoái khẩu và để giải quyết bài toán gửi xe với sự đảm bảo cao hơn, mình hứa hẹn đi về sẽ mua vài con tôm hùm. Hai bên ok.

Thế là lên đường. Nói vậy chứ lòng lo lắm, lỡ cái xe mà biến mất thì không biết lấy gì đền người cho thuê. Con đường đi bộ từ khu vực nhà chòi đến mục tiêu chỉ tầm hơn 1 km, và cứ men theo bãi biển để đi. Về lý thuyết chỉ cần 20 phút đi bộ.  Thực tế tốn khoảng một giờ để hoàn thành đoạn đường, gần đúng kịch bản đã hình dung trước đó.

Hành trình bắt đầu, đi bộ sát biển khá thoải mái
Biển chỗ này cũng đẹp

Đoạn đi bộ sát bãi biển khu vực mũi Cà Tiên khá thoải mái, bãi cát trắng, nước biển cũng rất trong xanh, hơi nhiều rác từ các lồng nuôi tôm sau khi khai thác và đưa lên bờ. Khu vực này là ranh giới giữa Ninh thuận và Khánh Hòa. Mất 5 phút để đi hết đoạn đầu tiên. Bãi Cồn xa xa thấp thoáng.

Có hai bãi đá cần vượt qua. Bắt đầu leo lên các tảng đá, hơi run chân vì một số tảng đá rất to, leo lên rồi leo xuống, không có đường cụ thể. Một vài đoạn phải đi sát mặt nước, nếu nước dâng cao là bít lối. Bãi Cồn ngày càng gần hơn là động lực để tiến lên.

Bắt đầu leo đá
Một số đoạn đi sát mép nước
…và chân bị ướt
Hoàn thành đoạn đầu tiên
Tiếp tục phần 2
Bãi Cồn thấp thoáng
Bạn đồng hành ( thiệt ra chỉ còn cái vỏ, cua lột ấy mà)

Sau hơn 4o phút vật lộn với các tảng đá, khe đá, vách đá các kiểu, Bãi Cồn hiện ra trước mắt hơn cả mong đợi trông đợi. Một bãi tắm dài hơn 1 km, cát rất trắng, mịn và chặt. Nước biển sạch và trong cực kì, sóng vỗ nhẹ. Bãi cát rộng, có nhiều bụi cây, hơi nắng vì không có bóng mát của những cây lớn. Phía trong cùng được bao bọc bởi dãy núi đá làm cho bãi biển trở nên biệt lập và khó tiếp cận.

Chuẩn bị về đích
Hoàn thành mục tiêu

Bãi Cồn không một bóng người ngày mình đến và chưa có dấu vết gì của việc đang được khai thác du lịch. Khó kiếm đâu ra một bãi biển đẹp mà còn hoang sơ đến vậy. Đến đây thì không còn gì nhiều để viết thêm ngoài việc tận hưởng thành quả. Đương nhiên là phải xuống tắm cho đã và bữa trưa với mấy con tôm hùm đang chờ đợi.

Biển cực đẹp

Và không một bóng người

Clip về Bãi Cồn Bình Lập

Một số thông tin cho bạn nào muốn khám phá Bãi Cồn Bình Lập

+ Dễ nhất là kết hợp đi Bình Lập chơi, gọi home stay Đảo Hoa Vàng trước để biết lịch tour đi Bãi Cồn. Nếu đi nhóm đông thì thuê thuyền cho phẻ. Giá đầu người tầm 200k

+ Nếu đi bộ giống mình: nên xuất phát sớm để ra Bãi Cồn không quá  trưa (sẽ nắng), có thể kết hợp ghé chơi biển Bình Tiên cho trọn ngày.

+ Nếu đi xe máy thì có thể kiếm quán cafe ở thôn Bình Tiên gửi luôn và chịu khó đi bộ xa một chút. Cách này chắc ăn hơn vì mấy cái nhà chòi sát biển không phải lúc nào cũng có người.

+ Đoạn leo đá khá mệt, nên mang theo bao tay và mặc quần dài tránh trầy xước.

+ Bãi Cồn Bình Lập 100% hoang sơ nên tự chuẩn bị vật dụng, đồ ăn, nước uống nếu ở lại lâu. Ghé hỏi mấy cô chú ở nhà chòi có  bán tôm mực không, mua theo ăn, rất tươi.